Lượt xem: 900

Giá phân bón tăng cao ảnh hưởng hộ sản xuất lúa

Trong thời điểm hiện tại, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang bắt đầu vào vụ thu hoạch lúa Hè Thu năm 2021. Theo tính toán của bà con nông dân, trong vụ lúa này, lợi nhuận sau thu hoạch không nhiều, bởi giá phân bón cao nên việc chi phí trong vụ mùa sản xuất giá đội lên nên lợi nhuận thu về không tốt như vụ mùa cùng kỳ năm trước.

 


Để giảm chi phí đầu vào sản xuất, nông dân cần áp dụng quy trình canh tác lúa “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”, thông qua sử dụng máy phun hạt khi gieo sạ. Ảnh Thúy Liễu

 

    Chưa bao giờ nông dân chúng tôi, thấy giá phân bón tăng đến chóng mặt như thế, trước giờ giá các mặt hàng vật tư nông nghiệp có tăng thì cũng từ từ, nhưng khoảng 3 tháng qua giá phân bón tăng gấp 2 lần so thời điểm trước. Trong suốt vụ Hè Thu (2021) cùng với đó COVID-19 xảy ra tại một số địa phương, đã kéo giá lúa giảm xuống và nhiều đợt mưa kéo dài, rồi dịch hại tấn công trên lúa… cũng đã ảnh hưởng đến năng suất lúa, giá lúa giảm, phân bón tăng cao, thuốc bảo vệ thực vật cũng tăng, nông dân gặp khó trăm đường và chúng tôi đang đắn đo khi tái sản xuất cho vụ mùa tiếp theo. Đó là những gì mà các hộ dân sản xuất lúa chia sẻ.

    Ông Nguyễn Văn Tới, ấp Đắc Lợi, xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành bộc bạch: “Trong suốt vụ lúa Hè Thu này, nông dân mua phân bón giá cao không tưởng, giá phân tăng gấp đôi so vụ mùa trước, chẳng hạn giá phân urê trước là 360.000 đồng/bao, nay tăng lên 630.000 đồng/bao; phân DAP giá 600.000 đồng/bao, tăng lên 1 triệu đồng/bao; còn về các loại phân hạt pha trộn sẵn khoảng 400.000 đồng/bao, tăng lên 100.000 đồng/bao nhưng với nông dân thường sử dụng phân đơn mua đem về sẽ tự tay pha trộn bón cho lúa, ít người mua phân pha trộn sẵn. Vì vậy, giá các loại phân đơn tăng, làm ảnh hưởng nhiều đến việc mua và tiêu thụ phân bón trên ruộng lúa của nông dân. Đồng thời, giá phân tăng đã làm tăng chi phí sản xuất lên từ 2,2 triệu - 2,3 triệu đồng/công, tăng 1 triệu đồng so với trước. Với giá phân tăng gấp đôi và nhân công lao động tăng 5 - 10%, giá lúa lại giảm, nên theo tính toán tại ruộng lúa của gia đình tôi với 3 ha đất lúa, năng suất khoảng 5,5 tấn/ha, giá bán 5.600 đồng/kg, trừ chi phí thì còn lời khoảng 20 triệu đồng/3 ha, giảm 40 triệu đồng so cùng kỳ năm trước”.

    Ông Nguyễn Văn Sang, ấp Chùa Ông, xã Hậu Thạnh, huyện Long Phú cho biết: “Chắc chắn trong vụ lúa Hè Thu năm nay, hàng loạt nông dân không có lợi nhuận, bởi nhiều diện tích lúa khi bước vào giai đoạn trổ đòng, nhiều trận mưa lớn kéo dài nên ảnh hưởng đến việc ngậm sữa, làm số lượng hạt trên bông lem lép. Bên cạnh đó, giá phân bón tăng cao đã ảnh hưởng rất nhiều đến mùa vụ sản xuất lúa, nếu như giá phân đạm trước đây là 400.000 đồng/bao, tăng lên 630.000 đồng/bao; kali 480.000 đồng/bao, tăng lên 650.000 đồng/bao, còn thuốc bảo vệ thực vật cũng tăng lên từ 10% - 20%. Dự kiến 2 ha vụ lúa Hè Thu, với giống lúa OM18, hai tuần nữa sẽ thu hoạch, ước năng suất 6,5 tấn/ha, giá lúa được thương lái báo trước là 5.600 đồng/kg, với năng suất và giá lúa như trên, trừ hết các khoản chi phí thì lợi nhuận tôi thu về được khoảng 18 triệu đồng/2 ha”.

    Ông Lâm Hùng, ấp Đào Viên, xã Viên Bình, Trần Đề chia sẻ: “Tôi có tổng diện tích 13 ha lúa, sản xuất 2 vụ/năm. Chưa bao giờ tôi thấy nông dân rơi vào tình cảnh khó khăn như hiện tại, bởi giá phân bón tăng quá cao, vì phần lớn để lúa đạt năng suất thì phải cần đến phân bón, nhưng trong các tháng qua, vừa hết vụ lúa Đông Xuân (2020 - 2021), giá phân vẫn ổn nhưng khi xuống giống vụ lúa Hè Thu (2021) giá phân tăng lên gấp đôi, mà đã làm nông thì dù giá phân có tăng nhưng vẫn phải mua sử dụng. Hiện tại, lúa của gia đình tôi 3 tuần nữa sẽ bước vào giai đoạn thu hoạch, dự đoán năng suất khoảng 7 tấn/ha, giống lúa RVT nếu giá bán lúa được 6.000 đồng/kg, thu về lợi nhuận khoảng 17 triệu đồng/ha, lợi nhuận như trên đã giảm 50% so cùng kỳ năm trước. Đấy là do gia đình tôi sản xuất giống lúa đặc sản, còn những hộ dân canh tác các giống lúa thường, với giá phân bón tăng cao, giá bán thấp chưa tới 5.000 đồng/kg, chắc chắn nông dân họ không có lời, thậm chí còn bị lỗ vốn, nếu năng suất lúa thường khoảng 5 tấn/ha, giá bán khoảng 4.600 đồng/kg là hộ dân sẽ bị lỗ”.

    Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rất cảm thông, chia sẻ cùng bà con nông dân khi giá phân bón tăng, bởi ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận, thu nhập của hàng ngàn hộ nông dân trên địa bàn tỉnh và làm giảm động lực sản xuất vụ mới. Qua đó, Sở cũng đã kiến nghị đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương xem xét việc giá phân bón tăng. Đồng thời, Sở phối hợp ban, ngành liên quan kiểm tra các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp về chất lượng phân bón, giá niêm yết bán ra thị trường theo quy định, nhằm đảm bảo quyền lợi bà con nông dân. Trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn, giá nguyên liệu đầu vào leo thang, ngành Nông nghiệp khuyến cáo hộ dân áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật trong sản xuất lúa, đặc biệt là áp dụng biện pháp canh tác lúa theo quy trình “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”, để giảm chi phí đầu tư sản xuất, đảm bảo lợi nhuận sau thu hoạch…”.

Thúy Liễu



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 110
  • Hôm nay: 8197
  • Trong tuần: 78,904
  • Tất cả: 11,802,224